Hành trình trên ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates

Suốt 20 năm xuất hiện trong danh sách người giàu nhất thế giới của Forbes, chỉ 2 lần ông chủ Microsoft bị soán ngôi đầu do tác động của khủng hoảng tài chính.
 
 
Thời gian Bill Gates xác định vị trí số một trên danh sách tỷ phú thế giới kéo dài từ năm 1995 đến năm 2007 - ngay trước thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới do bong bóng nhà đất tại Mỹ vỡ. 
 
Năm 1995 là dấu mốc quan trọng bậc nhất trong thời đại của Bill Gates cũng như Microsoft. Đây là thời điểm ông lớn công nghệ trình làng hệ điều hành Windows 95, với nút Start lần đầu tiên xuất hiện.
 
Sự thành công của Windows 95 nhanh chóng đưa cổ phiếu của Microsoft tăng giá gấp đôi so với năm 1994. Gia tài của Chủ tịch Microsoft khi đó đạt mức 12,9 tỷ USD, lần đầu tiên soán ngôi những doanh nhân Nhật Bản để trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.
 
Kể từ đó, suốt 13 năm liên tục, Microsoft tăng trưởng ngoạn mục. Bất chấp việc hãng công nghệ bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh, độc quyền trong suốt giai đoạn từ năm 1997 đến 2004, Gates vẫn đứng đầu danh sách người giàu thế giới của Forbes, với tổng tài sản là 56 tỷ USD vào năm 2007.
 
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế năm 2007-2008 đã tạo cơ hội cho những nhà đầu tư mạo hiểm như Warren Buffett trỗi dậy. Chỉ trong vòng 1 năm, tài sản của nhà đầu tư huyền thoại tăng tới 10 tỷ USD, trong khi Bill Gates chỉ có thêm 2 tỷ USD. Thậm chí, với sự vươn lên mạnh mẽ của ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim Helú, năm đó, ông chủ Microsoft còn bị đẩy xuống vị trí thứ 3.
 
Năm 2009, giống như phần lớn các tỷ phú, tài sản của Bill Gates giảm mạnh do ảnh hưởng sụt giảm tổng cầu trên phạm vi thế giới. Vị tỷ phú 53 tuổi khi đó chỉ còn 40 tỷ USD, nhưng vẫn trở lại vị trí số một trên danh sách người giàu bởi cả Buffett và Carlos Slim Helú thậm chí phải "chia tay" số tài sản lên tới 25 tỷ USD.
 
Một năm sau đó, Carlos Slim Helú soán ngôi Bill Gates một cách ngoạn mục. Nếu tính tới chênh lệch tài sản của 2 tỷ phú này, con số chỉ là 0,5 tỷ USD. Tuy nhiên, để lên được vị trí dẫn đầu, chỉ trong vòng 1 năm, tỷ phú Mexico đã tạo ra tới 18 tỷ USD, trong khi Bill Gates chỉ có thêm 13 tỷ USD. 
 
Suốt 4 năm tiếp theo, Bill Gates luôn "về sau" tỷ phú U80 trong cuộc đua tài sản, với khoảng cách có lúc lên tới gần 20 tỷ USD vào năm 2011. Sự tăng trưởng tài sản của ông vua viễn thông Mexico được lý giải bằng việc giá trị đồng peso năm 2011 đã tăng tới 7% so với đôla, trong khi cổ phiếu của America Movil - công ty do Carlos Slim Helú nắm giữ 62% cổ phần - đã tăng giá 18%. 
 
Chỉ đến năm 2014, Bill Gates mới trở lại ngôi vương quen thuộc với 76 tỷ USD tài sản. Tuy nhiên, khác với thời điểm những năm 1995, giờ đây, tài sản của ông không gói gọn trong lượng cổ phiếu của Microsoft. 
 
Gates và vợ hiện sở hữu nhiều khoản đầu tư giá trị, như cổ phần tại hãng xe hơi AutoNation, khách sạn Four Seasons, cổ phiếu của tập đoàn đường sắt Canada hay cả nhượng quyền từ McDonald. Ông cũng là chủ sở hữu của hàng loạt bất động sản, trong đó có những hòn đảo tại Trung Mỹ, nhiều xe hơi, máy bay riêng, quỹ từ thiện và cả những bộ sưu tập quý hiếm, đắt đỏ.
 
Giờ đây, khi nắm trong tay gần 80 tỷ USD, vị thế dẫn đầu của Bill Gates một lần nữa bị đe dọa bởi doanh nhân kín tiếng người Tây Ban Nha - Amancio Ortega. Ngay trong năm 2015, tài sản của ông chủ Zara đã 2 lần tiến sát tới con số của nhà sáng lập Microsoft, đạt hơn 72 tỷ USD. 
 
Tuy nhiên, dù Bill Gates có thể mất ngôi vị giàu nhất thế giới nhưng trong vòng một thập kỷ tới, tỷ phú 59 tuổi người Mỹ sẽ vẫn giữ vững danh hiệu là người có nhiều năm ngồi trên "ngôi vương" nhất.
 
10 năm tới, ông chắc chắn vẫn sẽ là người trẻ tuổi nhất từng dẫn đầu danh sách của Forbes, bởi cả 4 cái tên đứng sau - những người có khả năng soán ngôi Bill Gates - đều đã qua tuổi 75. 
 
Nguồn : htp://news.zing.vn/Hanh-trinh-tren-ngoi-vi-giau-nhat-the-gioi-cua-Bill-Gates-post582871.html